,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
585232
Chính phủ Lebanon từ chức
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Chính phủ Lebanon từ chức

Cập nhật lúc 07:06, Thứ Ba, 01/03/2005 (GMT+7)
,

Ngày 28/02, Chính phủ của Thủ tướng Lebanon Omar Karami đã tuyên bố từ chức sau hai tuần tranh cãi kịch liệt xung quanh cái chết của cựu Thủ tướng Rafik Hariri.

Người dân Lebanon tổ chức ăn mừng sau chiến thắng.

Ngay sau khi Chính phủ từ chức, khoảng 25.000 người dân Lebanon đã tập trung bên ngoài toà nhà Quốc hội nước này để ăn mừng "chiến thắng". Mọi người cầm trong tay quốc kỳ của Lebanon và hô vang khẩu hiệu "Yêu cầu Syria rút quân".

Ngay lập tức, Nhà Trắng đánh giá cao quyết định của Thủ tướng Omar Karami, cho rằng đây là "cơ hội" cho Lebanon tiến tới một cuộc bầu cử tự do, không còn sự can thiệp từ phía Syria. Phía Mỹ cũng lên tiếng yêu cầu quân đội Syria rút quân khỏi lãnh thổ Lebanon. Phát ngôn viên Nhà Trắng Scott McClellan nói: "Lực lượng quân đội Syria và các nhân viên tình báo Syria phải rút khỏi đất nước này... Đây là nhân tố bảo đảm cho một cuộc bầu cử tự do và công bằng".

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, Syria - tâm điểm thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế, hiện chưa có bất kỳ phản ứng nào trước biến động trên tại Lebanon.

Việc Chính phủ của ông Karami từ chức được coi là một chiến thắng vang dội của phe đối lập. Phe này cáo buộc Chính phủ Lebanon đương nhiệm cùng nước láng giềng Syria đã đạo diễn vụ ám sát ông Hariri và đã phát động nhiều chiến dịch biểu tình phản đối, yêu cầu Chính phủ đương nhiệm từ chức.

(Văn Cường - Theo AP, BBC)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,